Common Core Standards: Hành trang tới thành công của học sinh Mỹ

“Common Core Standards” (Tạm dịch: “Tiêu chuẩn cốt lõi chung” hay “Tiêu chuẩn chung”), là cải cách giáo dục quan trọng và rộng lớn nhất cho các trường công lập Hoa Kỳ từ trước đến nay.

Hiện 45 tiểu bang (trong đó có California) và District of Columbia đã đồng ý áp dụng Tiêu Chuẩn Chung cho việc giảng dạy, bắt đầu áp dụng từ niên khóa 2014-2015. Tiêu chuẩn chung (CCS) là một chủ đề nổi bật trong các bản tin giáo dục, hội thảo, các diễn đàn và các cuộc thảo luận ở các trường học Mỹ. Nhận thức được rằng việc thực thi các tiêu chuẩn chung này sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thực tiễn giáo dục và chính sách giáo dục là một điều rất quan trọng đối với không chỉ các nhà giáo dục Mỹ mà còn là tất cả những nhà giáo dục thế giới.

Mỗi người chúng ta, bất kể là phụ huynh, học sinh hay có vai trò ra sao trong cộng đồng giáo dục, có trách nhiệm xem xét xem các tiêu chuẩn này để nhìn nhận một cách toàn diện nhất sự thay đổi cách thức giảng dạy cho học sinh với CCS. Việc tìm hiểu các thông tin cơ bản và những vấn đề liên quan đến các “tiêu chuẩn cốt lõi chung” sẽ tạo điều kiện cho chúng ta có được cái nhìn toàn diện, thấu đáo đó.

  1. CCS là gì?

 “Common Core Standards” hay “Tiêu chuẩn cốt lõi chung” (“Tiêu chuẩn chung”) là hệ thống các tiêu chuẩn nhằm xác định các kiến ​​thức và kỹ năng học sinh Mỹ nên có được từ mẫu giáo đến  lớp 12 để sau khi tốt nghiệp trung học, học sinh có thể thành công trong các khóa học đại học và trong các chương trình đào tạo lực lao động. Cần hiểu rõ: CCS không phải là tài liệu giảng dạy và cũng không chỉ định phương pháp giảng dạy, thay vào đó chúng cung cấp lộ trình cho việc phát triển giáo trình và tài nguyên giảng dạy.

Các tiêu chuẩn chung này xoay quanh hai lĩnh vực chính: Ngôn ngữ Anh và Toán. Các tiêu chuẩn Anh ngữ được trình bày xoay quanh bốn kỹ năng đọc, viết, nghe và nói, và sự kết hợp hài hòa bốn kĩ năng đó để làm chủ ngôn ngữ. Các tiêu chuẩn toán học được thể hiện dưới dạng thực hành và nội dung toán học.

  1. Tại sao lại cần phát triển “Common Core Standards”?

Học sinh ngày nay đang chuẩn bị bước vào một thế giới mà các trường đại học và doanh nghiệp đòi hỏi nhiều hơn bao giờ hết. Tuy vậy, một thực tế là có nhiều học sinh tốt nghiệp trung học ở các tiểu bang Mỹ có trình độ Anh văn rất yếu, không viết nổi một bài viết hay trình bày một vấn đề cho mạch lạc, và khi vào đại học, lúng túng không biết phải làm thế nào để nghiên cứu một đề tài. Trước thực tế đó, giới giáo dục Mỹ đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu, và đi đến quyết định là phải hoàn toàn thay đổi cách giảng dạy.

“Common Core Standards” được soạn thảo bởi các chuyên gia và giáo viên trên khắp nước Mỹ và được thiết kế để đảm bảo học sinh được chuẩn bị cho sự thích ứng với nghề nghiệp ngày nay, các khóa học đại học cấp cao và các chương trình đào tạo nhân lực. “Common Core Standards” tập trung vào việc phát triển các kỹ năng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và phân tích – những kĩ năng có thể giúp học sinh thành công. Bốn mươi mốt tiểu bang, Quận Columbia, bốn lãnh thổ, và Bộ Giáo Dục Quốc Phòng Hoạt Động (DoDEA) đã tự nguyện áp dụng và đang thực thi các tiêu chuẩn chung đó.

Các tiêu chuẩn mới cũng cung cấp một cách để giáo viên đo lường sự tiến bộ của học sinh trong suốt năm học và đảm bảo rằng học sinh đang trên con đường thành công trong sự nghiệp học tập của mình.

  1. “Common Core Standards” – thay đổi lớn so với phương pháp giáo dục truyền thống

 “Common Core Standards” đưa đến sự thay đổi cơ bản trong cách dạy và cách học của giáo viên và học sinh. Giáo viên sẽ không chỉ dừng lại ở việc dạy học sinh những điều phải học thuộc lòng mà phải giúp cho học sinh hiểu thấu đáo một đơn vị kiến thức. Một ví dụ đơn giản là khi học về công thức tính chu vi hình chữ nhật, học sinh nếu học theo cách truyền thống sẽ chỉ học thuộc lòng công thức đó và áp dụng vào làm bài tập. Nhưng cải cách giáo dục với “Common Core Standards” sẽ yêu cầu học sinh phải hiểu được vì sao lại có công thức tính chu vi đó. Điều đó có nghĩa là học sinh sẽ không được chỉ hiểu qua loa một vấn đề, một bài học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng những khái niệm mình đang học vào đời sống thực tiễn. Bên cạnh đó, học sinh sẽ có cơ hội phát triển các kĩ năng như: kĩ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kĩ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin bởi mỗi giờ dạy theo hướng CCS sẽ yêu cầu học sinh phải biết cộng tác, thảo luận với nhau, giải thích cho nhau nghe nhận định của mình, biết cách sử dụng internet để nghiên cứu, biết phân tích để hiểu vấn đề một cách sâu sắc.

Một số kĩ năng nhận thức mà học sinh được phát triển thông qua CCS

Mặt khác, theo các chuyên gia, giáo dục theo những tiêu chuẩn cốt lõi chung “Common Core Standards” cũng đòi hỏi sự tham gia, giúp đỡ của bố mẹ trong việc học của con em nhiều hơn trước. Nếu như trước đây, phụ huynh chỉ cần theo dõi việc học và đảm bảo rằng con đã làm đủ bài tập để nộp, thì với phương pháp giáo dục mới này, phụ huynh sẽ phải dành thời gian để cùng thảo luận, chia sẻ với con em mình. Chẳng hạn, nếu như trước đây, phụ huynh chỉ cần kiểm tra xem một bài toán con mình làm đã đúng hay chưa, thì bây giờ, họ cần thảo luận và yêu cầu con giải thích vì sao con đã làm theo cách này, hướng này. Hay như việc xem một bài viết của con vậy, nếu trước đây, phụ huynh thường không quan tâm và không đọc những bài viết này thì hiện tại, với phương pháp giáo dục kiểu “Common Core Standards”, phụ huynh có thể cho các em đọc to những bài viết của mình cho các thành viên trong gia đình nghe, rồi đặt câu hỏi về việc chọn lọc và sử dụng từ ngữ trong bài viết để lắng nghe ý kiến của các em. Ngược lại, nếu phụ huynh không thể tham gia vào việc cùng giáo dục con em, họ sẽ phải chứng kiến con mình “vật lộn” với chương trình mới. Như vậy, nỗ lực đi tới thành công của con em, phải bắt đầu từ chính nỗ lực của phụ huynh.

Nỗ lực đi tới thành công của con em, phải bắt đầu từ chính nỗ lực của phụ huynh…

Như vậy, “Common Core Standards” là một cải cách giáo dục rất mới mẻ, song lại vô cùng cần thiết bởi những tác động tích cực của nó tới phụ huynh, học sinh và giáo viên – ba thành tố chính của quá trình dạy và học. Với sự thay đổi này, chắc chắn cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều sẽ gặp những khó khăn bước đầu về việc tiếp cận một phương pháp dạy – học mới; trở ngại trong ngôn ngữ (do sự chênh lệch giữa chương trình của học sinh nói tiếng anh như tiếng mẹ đẻ và học sinh coi tiếng anh như ngôn ngữ thứ hai). Tuy vậy, cần thấy rằng sự thay đổi theo hướng “Common Core Standards” ấy nhằm hướng tới mục đích cuối cùng: giúp học sinh thích ứng với xu thế phát triển tất yếu của thời đại công nghệ 4.0 và đạt được thành công trong công việc, cuộc sống. Với ý nghĩa ấy, dạy – học theo hệ thống tiêu chuẩn chung “Common Core Standards” là hành trang cần thiết để đạt tới thành công của học sinh, không chỉ với nền giáo dục Mỹ, mà còn cả giáo dục Việt Nam.

Nguồn tham khảo:

  1. https://thexanhmy.com/hoc-dai-hoc-o-my/hoa-ky-doi-han-phuong-phap-giao-duc-pho-thong-common-core-standards.html
  2. http://www.corestandards.org/
  3. https://www.pta.org/home/family-resources/College-and-Career-Readiness/Common-Core-State-Standards
Chia sẻ